[Review] The Legend of Zelda: Breath of the Wild

0 4,140

Tiêu diệt siêu quái thú Ganon cùng The Legend of Zelda: Breath of the Wild

Thể loại: Phiêu lưu | Hành động | Thế giới mở

ảnh The Legend of Zelda: Breath of the Wild

The Legend of Zelda: Breath of the Wild là một tựa game phiêu lưu hành động thế giới mở đẳng cấp, trò chơi được phát triển và phát hành bởi nhà sản xuất huyền thoại Nintendo, được phát hành cho hệ máy Nintendo và Wii U vào ngày 3 tháng 3 năm 2017. Breath of the Wild sẽ cho chúng ta nhập vai vào hiệp sĩ Link, người đã được thức tỉnh sau 100 năm để đánh bại chúa quỷ Calamity Ganon trước khi binh đoàn quỷ dữ của hắn hủy diệt vương quốc Hyrule kỳ ảo.

I. Giới thiệu về The Legend of Zelda: Breath of the Wild

Tương tự như phiên bản Legend of Zelda (1986) đầu tiên, người chơi chỉ được NPC hướng dẫn rất sơ sài để game thủ có thể tự do khám phá thế giới mở. Nhiệm vụ bao gồm những công việc như: thu thập các vật phẩm để hỗ trợ tiêu diệt các mục tiêu, giải các câu đố và thực hiện các nhiệm vụ phụ tuyến để nhận thêm phần thưởng thú vị. Thế giới trong game có cấu trúc phi tuyến tính để tăng cường sự trải nghiệm cho người chơi.

1. Cốt truyện The Legend of Zelda: Breath of the Wild

Phiên bản Breath of the Wild sẽ mang game thủ đến vương quốc Hyrule. Nơi này đang phải gồng mình chống lại thế lực quỷ dữ Calamity Ganon. Mỗi lần Ganon phát động các cuộc tấn công, binh đoàn quỷ của hắn luôn bị đánh bại bởi Công chúa Zelda, người thừa kế sức mạnh vĩ đại đến từ Nữ thần Hylia cùng sự trợ giúp của các hiệp sĩ dũng mãnh. 

Trải qua nhiều thời đại, vương quốc Hyrule đã xây dựng nên một nền văn minh tiên tiến. Bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại, họ quyết định tạo ra 4 cỗ máy khổng lồ có hình dạng giống động vật để hợp nhất sức mạnh chống lại chúa quỷ Ganon, 4 cỗ máy này có tên gọi là Divine Beast. Bên cạnh Divine Beast còn có một lực lượng vũ trang tự động khác được gọi là Guardian. 4 Hiệp sĩ mạnh nhất được trao danh hiệu Anh hùng và có quyền điều khiển Divine Beast để tấn công chúa quỷ Ganon. 

Công chúa Zelda và các hiệp sĩ của cô sử dụng các Guardian để phòng vệ, nhân vật chính Link sẽ tấn công Ganon bằng thanh kiếm huyền thoại Master Sword để công chúa có đủ thời gian để phong ấn Ganon mãi mãi.

10.000 năm sau, các công trình kỹ thuật vĩ đại của vương quốc Hyrule bị sụp đổ kéo cả nền văn minh quay trở về thời kỳ trung cổ. Sau khi phiên dịch được lời tiên tri của thế hệ trước để lại, họ phát hiện ra được dấu hiệu quay lại của chúa quỷ Ganon. Vương quốc Hyrule tìm mọi cách khôi phục lại các Divine Beast và Guardian trước khi binh đoàn quỷ Calamity Ganon trở lại.

divine beast

Các anh hùng đa chủng tộc của vương quốc Hyrule bao gồm: Daruk – chiến binh của miền núi Goron, Mipha – công chúa của đất nước Zora, Revali – cung thủ thiện xạ nhất của dân tộc Rito và Urbosa – nữ tộc trưởng ở miền sa mạc Gerudo. 4 đại anh hùng này sẽ cùng hợp sức để điều khiển 4 Divine Beast, trong khi công chúa Zelda và Link – chàng hiệp sĩ được phong tước của cô cùng nhau cố gắng ngăn chặn thế lực quỷ dữ Ganon bằng chiến thuật của thế hệ cổ xưa.

Tuy nhiên, Ganon đã trở lại từ ngay dưới lâu đài Hyrule và cướp lấy quyền điều khiển các Divine Beast và Guardian để chống lại vương quốc Hyrule. Tai ương khủng khiếp nhất mọi thời đại Hyrule được gọi là “Great Calamity” đã diễn ra khiến vua, các anh hùng và tất cả mọi người trong lâu đài bị giết chết, thành phố bị phá hủy và nhân vật chính Link bị thương nặng khi cố gắng bảo vệ công chúa, cả 2 đành bỏ mặc vương quốc bị phá hủy. 

Zelda vẫn sống sót và đưa link đến nơi an toàn. Công chúa quyết định phong ấn thanh kiếm huyền thoại Master Sword để một mình đối đầu với Ganon, cô sử dụng sức mạnh phép thuật của mình để phong ấn chúa quỷ lại bên trong tường thành.

100 năm sau, tại vùng đất Shrine of Resurrection, một giọng nói bí ẩn đã đánh thức nhân vật chính Link, tuy nhiên cậu hoàn toàn mất trí nhớ về quá khứ 100 năm trước. Giọng nói của một người con gái bí ẩn đã dẫn cậu tới vương quốc Hyrule đổ nát, Link gặp một cụ ông, người sẽ giúp Link làm quen lại với thế giới này, cụ ông cho biết thân phận của Link là vua Rhoam – vị vua cuối cùng của vương quốc Hyrule. 

Vua Rhoam đã giải thích với Link rằng chúa quỷ Ganon đã bị công chúa Zelda phong ấn trong tòa lâu đài Hyrule cách đây 100 năm. Nhưng sức mạnh của Ganon vẫn tiếp tục tăng mạnh, cụ ông nguyện cầu Link đánh bại Ganon trước khi hắn đủ sức mạnh để phá vỡ phong ấn và hủy diệt thế giới.

Link đến địa điểm của từng Divine Beast, tìm lại ký ức của 4 người anh hùng đã anh dũng hy sinh và linh hồn của họ sẽ chỉ dẫn cậu kích hoạt Divine Beast. Khi kích hoạt cỗ máy bên trong Divine Beast, Link sẽ phải tiêu diệt 4 quái vật do Ganon tạo ra để giành quyền kiểm soát Divine Beast. Sau khi hạ được quái vật ở mỗi Divine Beast, linh hồn của các anh hùng sẽ xuất hiện và trao cho Link phần sức mạnh của họ. 

Khi Link tiến vào lâu đài Hyrule để đối đầu với Ganon, 4 Divine Beast sẽ bắt đầu khai hỏa.

Sau khi nhận được Master Sword trong khu rừng Lost Woods, Link đánh bại Calamity Ganon với sự giúp sức từ 4 Divine Beast. Sau khi Calamity Ganon bị tiêu diệt, hắn lột xác và biến thành hình dạng thật sự: một con ác thú khổng lồ chứa đầy thù hận – Dark Beast Ganon. 

Zelda đưa Link cung ánh sáng Bow of Light để đánh bại Ganon và công chúa Zelda đã tiêu diệt trùm cuối bằng lượng sức mạnh cuối cùng. Vương quốc Hyrule khôi phục lại nền hòa bình, linh hồn của vua Rhoam và các vị anh hùng vĩ đại được yên nghỉ.

Trong cảnh cuối cùng của trò chơi, công chúa Zelda quyết định tái thiết vương quốc Hyrule trở về thời kỳ hoàng kim và cùng Link bắt đầu cuộc hành trình mới của riêng họ. Nếu người chơi hoàn thành được một số nhiệm vụ nhất định, trò chơi sẽ mở ra thêm một đoạn kết mở.

2. Nhà sản xuất huyền thoại Nintendo 

nintendo

Nintendo phát triển dự án game thế giới mở Breath of the Wild kéo dài suốt 5 năm. Khi sáng tạo lại cốt truyện, Nintendo đã nâng cấp các yếu tố mô phỏng vật lý, hình ảnh độ nét cao và diễn xuất chân thực hơn. Monolith Soft, Xenoblade Chronicles hỗ trợ thiết kế cảnh quan và địa hình để tăng cường sức khám phá thế giới mở Hyrule. 

Nintendo EPD, một bộ phận của tập đoàn Nintendo đã phát triển Breath of the Wild cho Nintendo Switch và Wii U. Theo nhà sản xuất loạt Eiji Aonuma, nhóm phát triển nhằm vào mục đích chính về việc xác định lại các quy ước của trò chơi. 

Sau khi phát hành The Legend of Zelda: Skyward Sword vào năm 2011, Aonuma đã nhận được hàng ngàn ý kiến đến từ người chơi về việc họ muốn trải nghiệm một hệ thống bản đồ có liên kết chặt chẽ và nuột nà hơn.

Năm 2013, Nintendo đã thử nghiệm lối chơi thời thượng – thế giới mở trong phiên bản The Legend of Zelda: A Link Between Worlds. Tại triển lãm Giải trí điện tử 2014, Aonuma đã cho biết ông đã lên rất nhiều kế hoạch cho việc cải tổ lại các hầm ngục và hệ thống câu đố.

Trò chơi được xây dựng và phát triển với các tính năng màn hình cảm ứng cho Wii U, nhưng các nhà phát triển game đã nhận thấy rằng việc nhìn xa khỏi màn hình sẽ làm các game thủ bị phân tâm. 

Nhân vật chính Link là một người thuận tay trái, nhưng trong trò chơi anh ta thuận tay phải để phù hợp với hệ thống điều khiển của GamePad với các nút vung kiếm ở bên phải.

Phong cảnh kỳ diệu của trò chơi được dựa trên các địa điểm có thật xung quanh thành phố Tokyo, Nhật Bản, quê hương của giám đốc trò chơi Hidemaro Fujibayashi.

phiên bản The Legend of Zelda: Breath of the Wild lần đầu tiên sử dụng giọng nói trong các đoạn cắt cảnh, mặc dù Link vẫn là một nhân vật chính im lặng. Aonuma bị thuyết phục hoàn toàn bởi giọng nói bí ẩn trong trò chơi và muốn để lại ấn tượng tương tự cho người chơi. Đội ngũ phát triển game đã quyết định ghi lại giọng nói cho tất cả các đoạn phim cắt cảnh thay vì chỉ ưu tiên cho các cảnh quan trọng.

Nintendo đã cung cấp giọng nói và phụ đề bằng 8 thứ tiếng. Phiên bản cập nhật vào tháng 5 năm 2017 cho phép người chơi được lựa chọn ngôn ngữ lồng tiếng. Trò chơi đã trở thành hiện tượng khi ra mắt tại Đài Loan và Hàn Quốc vào đầu năm 2018, Nintendo đã giới thiệu cho cộng đồng game thủ trên toàn thế giới phiên bản tiếng Trung và tiếng Hàn truyền thống cho phiên bản Nintendo Switch.

Nhạc phim được viết và biểu diễn chủ yếu trên đàn Piano, lần này nhà sản xuất chú trọng đầu tư vào âm thanh trong trò chơi hơn để tăng tính thực tế cho môi trường.

II. Gameplay The Legend of Zelda: Breath of the Wild

Breath of the Wild là trò chơi phiêu lưu hành động thế giới mở, nơi người chơi có nhiệm vụ khám phá vương quốc Hyrule trong khi nhập vai vào nhân vật chính Link – vị vua Rhoam cuối cùng. Về mặt cấu trúc, phiên bản Breath of the Wild khuyến khích lối chơi phi tuyến tính, hướng dẫn sơ sài để khuyến khích game thủ tự do khám phá thế giới kỳ ảo này.

Breath of the Wild giới thiệu cho các game thủ công cụ vật lý nhất quán của dòng game, cho phép người chơi tiếp cận vấn đề theo nhiều cách khác nhau thay vì đi theo một giải pháp duy nhất. Trò chơi tích hợp “Cỗ máy hóa học” để xác định các tính chất vật lý cơ bản của hầu hết các vật thể và cách người chơi sử dụng các tính chất vật lý này để tiêu diệt quái vật.

Ví dụ: người chơi có thể tận dụng sự thú vị của hệ thống thời tiết trong trò chơi bằng cách ném kim loại vào kẻ thù trong cơn giông bão để thu hút sét đánh. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là người chơi sẽ vô tình thu hút một cú sét đánh chí mạng nếu đeo bất kỳ kim loại nào trên người trong cơn giông bão. Những hành động tương tác này chính là điểm sáng của tựa game huyền thoại The Legend of Zelda: Breath of the Wild.

1. Tương tác với vương quốc Hyrule kỳ ảo

Khi nhập vai vào Link, người chơi có thể tự do thực hiện mọi hành động như: chạy, leo trèo, bơi lội và thậm chí là bay bằng dù lượn (mọi hành động đều có giới hạn sức chịu đựng của Link). Link có thể mua các vật phẩm như vũ khí, thực phẩm và các tài nguyên khác. Không giống như những phiên bản trước, vũ khí và khiên sẽ bị xuống cấp theo thời gian. Nhiều mặt hàng sẽ có nhiều mục đích sử dụng: vũ khí và áo giáp bằng gỗ có thể được thiết lập tính năng để bắn nhẹ hoặc thu thập các mũi tên của kẻ thù đang đến, khiên có thể được sử dụng để làm ván trượt tuyết tạm thời. 

Người chơi có thể lấy thức ăn từ việc săn bắn động vật, thu thập trái cây hoang dã hoặc thu thập các bộ phận của kẻ thù bị đánh bại. 

Game thủ có thể nấu nướng bằng cách kết hợp nhiều loại thực phẩm và nguyên liệu khác nhau, có thể tạo ra các bữa ăn và thuốc tiên để bổ sung sức khỏe và sức chịu đựng của Link, tăng sức mạnh tạm thời hoặc chống chịu thời tiết. 

Một công cụ quan trọng trong kho vũ khí của Link là “Sheikah Slate”, có thể sử dụng để đánh dấu các cột mốc trên bản đồ.

Trong suốt quá trình chơi game, Link có thể thu thập sức mạnh để thêm vào Slate, bao gồm bom từ xa, khả năng điều khiển kim loại, tạo thành khối băng trên bề mặt nước và tạm thời ngăn chặn các vật thể.

Trong lúc chiến đấu, người chơi có thể khóa mục tiêu để tấn công chính xác hơn, sử dụng các tổ hợp nút nhất định để tấn công và phòng thủ nâng cao. Người chơi có thể đánh bại kẻ thù mà không cần vũ khí, chẳng hạn như lăn những tảng đá lớn ra xuống trại kẻ thù.

2. Kinh nghiệm tiêu diệt chúa quỷ Ganon

Ganon là chúa quỷ của vương quốc Hyrule, thân xác của hắn có 2 phần: Calamity Ganon và Dark Beast Ganon. Sau đây là kinh nghiệm dành cho các game thủ chuẩn bị sẵn sàng để đối đầu với trùm cuối mạnh nhất game The Legend of Zelda: Breath of the Wild:

– Tiêu diệt 4 Quái thú thần thánh: Vah Ruta, Vah Rudiana, Vah Medoh và Vah Naboris. Hoàn thành nhiệm vụ này game thủ sẽ giảm bớt một nửa sức khỏe của trùm cuối Calamity Ganon;

– Đi tìm Master Sword để đối mặt với trùm cuối;

– Sử dụng bộ nhớ đã chụp để tìm hiểu câu chuyện bên trong trò chơi để mở khóa phần cắt cảnh;

– Giám sát hoạt động của tia laser đến từ các Guardians và sử dụng một tấm khiên đủ sức chịu đựng (như Khiên Hylian bên trong lâu đài) để dễ dàng đối diện với trận chiến cuối cùng hơn;

– Vượt qua Shrines để có thêm trái tim;

– Ghé thăm Great Fairies để nâng cấp áo giáp của bạn. Hãy sử dụng vật phẩm của Tiên để hồi sinh nếu bạn hết trái tim.

Tất cả những mánh khóe trên chỉ là kinh nghiệm về mặt kỹ thuật, game thủ hoàn toàn có thể đi thẳng tới Lâu đài Hyrule để đối mặt trực tiếp với chúa quỷ Calamity Ganon, nhưng mọi thứ sẽ khó khăn hơn rất nhiều!

Để gặp được trùm cuối Ganon, bạn phải đến khu vực Sanctum của lâu đài. Lâu đài Hyrule là một hầm ngục khổng lồ và cách bạn đến đó tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn, nhưng có một lối tắt hữu ích để bạn có thể tiếp cận nó chỉ trong vòng 5 phút:

– Đi về phía đông bắc của lâu đài và sử dụng Zora Armor mà bạn thu thập được từ Zora’s Domain để bơi lên thác nước trên đỉnh;

– Đi thẳng qua phía sau lâu đài và tiến tới tháp pháp Người bảo vệ trên tường (chạy nước rút để tránh tia laser của nó) bạn sẽ gặp một con đường có mái che;

– Trèo lên vách đá và sử dụng các gờ đá để nghỉ ngơi cho đến khi bạn lên đến đỉnh;

– Đi thẳng về phía trước, vượt qua gunk Calamity và đi vào giữa để bắt đầu chuyến hành trình;

Cách đánh bại Calamity Ganon:

calamity ganon

Con trùm cuối này có hình dạng giống bọ cạp, nó sẽ bò khắp sàn hoặc bò quanh tường với 2 bộ chiêu thức khác nhau. Trong cả 2 bộ chiêu thức này, bạn sẽ phải giữ một khoảng cách trung bình đủ an toàn để kịp thời né tránh, để tránh các cuộc tấn công cận chiến đến từ Ganon và các cuộc tấn công của tia Laser.

Trên sàn nhà, Ganon có thể lê thanh kiếm khắp nơi tạo ra một loạt các quả cầu lửa, nếu các quả cầu lửa này rơi xuống trúng bạn, bạn có thể sẽ chết chỉ trong một hit duy nhất.

Giữ một khoảng cách hợp lý để né những ngọn giáo đến từ Ganon, hãy giữ chặt tấm khiên và chạy nhanh trước khi “Về thành dưỡng sức”!

Tất cả mọi tọa độ xung quanh bạn đều sẽ bị nhắm tới bằng tia laser của Ganon giống như Guardians. Nếu bạn đã trải nghiệm nhiều cuộc chiến với Guardians bạn sẽ biết cách làm chệch hướng tia laser, nếu thành công bạn sẽ có thời gian để xông vào đánh tên trùm cuối này. Sáp lá cà với chúa quỷ Ganon bằng Master Sword bạn có thể làm cho hắn bị suy yếu.

Khi Calamity Ganon bò trên tường, mọi thứ bị thay đổi một chút: có nhiều đòn tấn công bằng tia laser ngắn khó làm chệch hướng hơn, bạn có thể chạy nước rút theo hình vòng cung xung quanh con boss rồi sử dụng lá chắn để phòng thủ trước các cuộc tấn công bất ngờ của Ganon.

Dark Beast Ganon:

Sau khi thân xác Calamity Ganon bị tiêu diệt, sức mạnh bóng tối bao phủ thân xác Ganon giúp hắn hiện nguyên hình thành Dark Beast Ganon.

Nhìn chung, cuộc chiến này tuy khá đơn giản nhưng chứa đầy rủi ro. Bạn chỉ cần chạy vòng quanh trùm cuối với một bán kính đủ rộng và đợi tới khi những đốm vàng mục tiêu xuất hiện trên cơ thể hắn ta để bạn dùng cung tên bắn. Hầu hết mục tiêu để bắn sẽ xuất hiện ở 2 bên cơ thể trùm cuối, nhưng sẽ có một thời điểm xuất hiện phía bên dưới, bắt buộc bạn phải di chuyển gần hơn một chút để tiếp cận nó.

Những hiểm họa có thể kể tới như cưỡi ngựa vô tình va vào cây vướng phải cuộc tấn công bằng tia laser hủy diệt của siêu quái thú Ganon.

Đến cuộc tấn công cuối cùng, một rãnh sáng sẽ phát ra trên trán của siêu quái thú, một nhãn cầu sẽ mở ra và game thủ sử dụng dù để bay lên bắn phát chí mạng. 

III. Thành công của The Legend of Zelda: Breath of the Wild

The Legend of Zelda: Breath of the Wild nhận được sự hoan nghênh vì lối chơi kết thúc mở, thiết kế chi tiết và gameplay hoàn hảo. Được trích dẫn là một trong những trò chơi video hay nhất mọi thời đại. Các nhà phê bình gọi đây là bước ngoặt của giới làm game trong việc thiết kế game thế giới mở. 

Mặc dù có nhiều chỉ trích về hiệu suất kỹ thuật nhưng khi ra mắt, trò chơi đã nhận được rất nhiều giải thưởng cao quý. Vào năm 2019, phiên bản Breath of the Wild đã bán được hơn 17,84 triệu bản trên toàn thế giới, khiến nó trở thành tựa game Zelda bán chạy nhất mọi thời đại.

1. Doanh số bán hàng

Breath of the Wild đã phá vỡ kỷ lục doanh số cho một game Nintendo được ra mắt ở nhiều khu vực. Tại Nhật Bản, phiên bản Switch và Wii U đã bán được 230.000 bản trong ngày đầu tiên phát hành. Ở Anh, Breath of the Wild là trò chơi bán lẻ bán chạy thứ 2 trong tuần phát hành sau Horizon Zero Dawn, và trở thành trò chơi bán chạy thứ 3 sau Wind Waker và Twilight Princess.

Tại Hoa Kỳ, Breath of the Wild là trò chơi video bán chạy thứ 2 trong tháng phát hành sau Tom Clancy’s Ghost Recon Wildlands.

Đến tháng 3 năm 2019, trò chơi đã bán được 14,27 triệu bản trên toàn thế giới, 12,77 trên Switch và 1,61 trên Wii U, biến phiên bản Breath of the Wild trở thành trò chơi bán chạy nhất trong nhượng quyền thương mại. Tổng doanh số 16,34 triệu bản Switch vào tháng 12 năm 2019.

2. Giải thưởng

giải thưởng The Legend of Zelda: Breath of the Wild

Sau khi được giới thiệu tại E3 2016, Breath of the Wild đã nhận được vô số giải thưởng từ Giải thưởng phê bình trò chơi, IGN và Deststalloid. 

Nhận được đánh giá trò chơi hay nhất đến từ Eurogamer, Gamespot và GamesRadar+.

Vào cuối năm 2016, Breath of the Wild đã nhận thêm 2 giải thưởng tại Gamescon và giành giải thưởng Trò chơi được mong đợi nhất tại The Game Awards 2016.

Trò chơi của năm, trò chơi phiêu lưu/ hành động hay nhất, chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, âm thanh hay nhất tại The Game Awards 2017.

Tạp chí Metacritic liệt kê Breath of the Wild là trò chơi video hàng đầu của thập kỷ.

3. Di sản

Ngay sau khi phát hành phiên bản Breath of the Wild, các nhà báo và nhà phê bình nổi tiếng trong ngành game đã thảo luận về sự tương tác của thế giới mở trong game đến sự phát triển của sự sống con người tại tương lai như tựa game đã mô phỏng vô cùng thú vị.

Nhà thiết kế của Assassin’s Creed: Unity và For Honor tin rằng các nhà phát triển đã lấy cảm hứng từ các trò chơi PC nổi tiếng đi trước và viết nên một trang sử mới cho tựa game thế giới mở tại châu Á.

Thành công lớn nhất của trò chơi chính là làm gia tăng mạnh mẽ sự quan tâm đến trình giả lập Wii U Cemu, vì các nhà phát triển Cemu đã nhanh chóng cập nhật phần mềm để trò chơi đạt tốc độ khung hình ổn định.

Phần tiếp theo của trò chơi đã được hé lộ tại E3 2019 cho Switch. Nhóm đã đưa ra quá nhiều ý tưởng cho Breath of the Wild, và một số ý tưởng mới trở nên bất khả thi vì hạn chế kỹ thuật. Theo Aonuma, phần tiếp theo sẽ được xây dựng trên đỉnh của thế giới ban đầu với cốt truyện và gameplay hoàn toàn mới. Phần tiếp theo của tựa game đình đám này sẽ được lấy cảm hứng từ người khổng lồ game thế giới mở Red Dead Redemption 2.

Leave A Reply

Your email address will not be published.