Mục Lục Bài Viết
Phát triển cường quốc cùng Sid Meier’s Civilization VI
Thể loại: Chiến thuật | 4X
Tương tự như các phần trước, mục tiêu của người chơi là xây dựng một nền văn minh phát triển rực rỡ. Từ một khu định cư qua nhiều thiên niên kỷ để trở thành một cường quốc vĩ đại nhất thế giới bằng sức mạnh quân sự, công nghệ vượt trội và nền văn hóa phong phú. Người chơi có thể khám phá thế giới, xây dựng các thành phố mới, phát triển công nghệ, nâng cấp quân sự để bảo vệ quốc gia, tấn công các nước láng giềng và thậm chí là thương lượng với các lãnh đạo tối cao để sắp xếp trật tự thế giới.
I. Giới thiệu về Civilization VI
1. Nhà sản xuất
Civilization VI được sản xuất bởi Firaxis Games – nhà phát triển trò chơi video của Mỹ có trụ sở đóng tại Maryland. Công ty được thành lập vào tháng 5 năm 1996 bởi Giám đốc sáng tạo Sid Meier cùng các đồng sự Jeff Briggs và Brian Reynold sau khi họ rời khởi MicroProse.
Sau khi phát hành F19 Stealth Fighter, Sid Meier tập trung vào việc phát triển các trò chơi mang tính chiến lược. Lấy cảm hứng sâu sắc từ SimCity và Empire, ông đã tạo ra Sid Meier’s Railroad Tycoon và sau đó là series game được đón nhận rộng khắp – Sid Meier’s Civilization. Nhiều trò chơi tiếp theo nối tiếp thành công của Civilization như Sid Meier’s Pirates (2004)
Năm 1996, nhờ việc phát minh ra “Hệ thống tổng hợp và sáng tác nhạc theo thời gian thực” Sid Meier đã được MicroProse công nhận là nhà phát triển tài năng nhất.
Phiên bản Sid Meier’s Civilization VI được phát triển bởi Firaxis Games. Điều này tuân theo quy tắc thiết kế của Sid Meier (33% phiên bản trước, 33% phiên bản chuẩn và 34% phiên bản nâng cấp).
Thành công của Sid Meier’s Civilization VI cũng bắt nguồn từ nhóm “Frankenstein” (những người hâm mộ Firaxis), nhân tố bí ẩn sáng tạo ra ý tưởng cải tiến lối chơi. Nền tảng chính của sự phát triển Civilization VI là hạn chế người chơi theo thói quen.
Theo Ed Beach, các nhà phát triển đã nhấn mạnh hơn vào tầm quan trọng của hệ thống bản đồ, chú trọng hơn về sự ảnh hưởng của các tọa độ đến chiến lược của mỗi người chơi khi vùng đất đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh.
Các tính năng của quận và thành phố được nâng cấp rõ rệt, cải thiện sự liên quan chặt chẽ giữa đặc điểm địa hình với quy mô cơ sở hạ tầng. Những thay đổi đáng kể này chính là kết quả của quá trình thiết kế lâu dài do Jon Schafer phụ trách chính. Nhưng theo nhà sản xuất Dennis Shirk, những cải tiến mới đã bộc lộ những vấn đề mới về lối chơi cốt lõi của game, cụ thể là các kỳ quan trong thành phố có rất ít sức ảnh hưởng trên bản đồ.
Beach – nhà thiết kế chính của Civilization VI, muốn cải thiện những vấn đề này và đưa hệ thống bản đồ lên tầm quan trọng ngang với mọi yếu tố khác trong trò chơi.
Beach đã phát triển tính năng quản lý thành phố tương tự như các trò chơi xây dựng thành phố nổi tiếng để buộc người chơi phải đưa ra quyết định phát triển vùng đất của mình dựa trên vị trí địa lý thay vì đi theo một lộ trình cụ thể.
2. Cấu hình
Khi sử dụng bản concept của Civilization VI, chúng tôi nhận thấy rằng game thủ có thể chơi trên máy tính xách tay. Tuy nhiên khi chạy trên PC cấu hình đề nghị, game thủ sẽ có thêm nhiều tùy chọn đồ họa để điều chỉnh, chẳng hạn như bóng đổ, bề mặt kết cấu thành phố và độ phân giải của nước.
Cấu hình tối thiểu Civilization VI:
Hệ điều hành: Windows 7 64-bit-Service Pack 1 (6.1.7601)
CPU: Intel Core i3
RAM: 4GB
GPU: NVIDIA GeForce GTX 450 / Radeon 5570
Ổ cứng HDD: 40 GB dung lượng còn trống.
DX: DrectX 11
Cấu hình yêu cầu Civilization VI:
OS: Windows 10 64-bit-April 2019 Update (v1803)
CPU: Intel Core i7-6700
RAM: 32 GB
GPU: Nvidia GeForce GTX 1080 6 GB hoặc AMD Radeon RX 480 4 GB
Ổ cứng HDD: 40 GB dung lượng còn trống
DX: DirectX 11
II. Tính năng mới của phiên bản Civilization VI
1. Công cụ trò chơi mới kèm theo sự hỗ trợ của chu kỳ ngày / đêm và camera xoay 360 độ;
2. Các thành phố được trải rộng trên nhiều ô, được gọi là “Quận”. Kỳ quan được xây dựng trên gạch chứ không phải bên trong thành phố;
3. Sự tăng trưởng của thành phố được kiểm tra bằng chỉ số Nhà ở, được tăng lên bởi một số Tòa nhà, nguồn nước ngọt và gạch cải tiến. Mức độ cải thiện của chỉ số Hạnh phúc được thông qua Tiện nghi;
4. Công nhân đã được thay thế bằng Chuyên gia xây dựng để có thể hoàn thành việc xây dựng với tốc độ cao nhưng chỉ có một số lượng tòa nhà được sử dụng đội ngũ này;
5. Công dân được nghiên cứu trên một cây công dân song song với cây công nghệ, khoa học truyền thống. Chỉ số Tiến bộ thông qua cây này được thực hiện thông qua Văn hóa thay vì Khoa học;
6. Các nghiên cứu đã được thay đổi với một thợ máy nổi tiếng Eureka giúp tăng tốc độ nghiên cứu. Nếu bạn chưa nhìn thấy bất kỳ vùng biển nào thì việc nghiên cứu Thuyền bè sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Mặt khác, một thành phố ven biển sẽ giúp bạn tăng cường nghiên cứu công nghệ hải quân;
7. Nội các chính phủ đã trở lại ở phiên bản này, các chính phủ sẽ được tùy chỉnh bằng cách trộn và kết hợp các Thẻ chính sách khác nhau mà cây Civic mở khóa;
8. Mức độ Ngoại giao sẽ phát triển qua thời gian. Teddy Roosevelt đã nói rất rõ: “Khi nền văn minh phát triển mạnh, chiến tranh trở thành điều kiện bình thường khi mối quan hệ đối ngoại bắt đầu đổ vỡ”;
9. Gián điệp và Tin đồn là 2 phương tiện chính để bí mật giám sát hoạt động của các nền văn minh đối thủ;
10. Các Công trình vĩ đại đón nhận sự trở lại của Brave New World với những cải tiến mới nhất;
11. Hệ thống Tôn giáo chính thức trở lại và phức tạp hơn bao giờ hết. Bạn có thể xây dựng các tòa nhà mang tính định hướng Tôn giáo trong Đất Thánh của bạn. Inqueryition có thể đóng một vai trò quan trọng trong trò chơi kèm theo đơn vị Tông đồ mới tinh;
12. Chiến thắng Ngoại giao đã được thay thế bằng Chiến thắng Tôn giáo mới;
13. Các đơn vị hỗ trợ như Battering Ram hoặc Súng phòng không có thể được xếp chồng lên nhau với các loại đơn vị khác;
14. Các đơn vị dân sự có thể được quân đội hộ tống;
15. 2 đơn vị đất đai có thể được sáp nhập trong Thời đại Phục hưng để tạo thành một quân đoàn sở hữu sức mạnh tăng thêm 40%. Sau đó, một đơn vị thứ 3 có thể được thêm vào để tạo thành “Đội quân” trong Thời hiện đại. Các đơn vị hải quân cũng có thể được sát nhập thành Đội tàu chiến;
16. Đường xá được xây dựng tự động dọc theo các tuyến đường thương mại;
17. Tàu không chỉ được xây dựng ở Trung tâm thành phố mà còn ở các quận Cảng. Bằng cách này, một thành phố nội địa đủ gần biển cũng có thể đóng tàu;
18. Những lãnh tụ vĩ đại có thêm những phần thưởng độc đáo, tương tự như những người sáng lập trong phiên bản Civilization IV: Colonization;
19. Người chơi AI theo Agendas, mỗi nhà lãnh đạo nền văn minh đều sở hữu một chương trình lịch sử để quyết định lối chơi chuẩn kèm theo một chương trình nghị sự mang tính ngẫu nhiên có thể học hỏi được thông qua các hoạt động gián điệp;
20. Người man rợ sống có tổ chức hơn, bọn chúng sẽ phái các trinh sát lên kế hoạch đột kích vào các thành phố của bạn;
21. Các nhà lãnh đạo sẽ có những phần thưởng độc đáo của riêng họ, cùng với những phần thưởng đến từ nền văn minh của họ.
III. Gameplay Civilization VI
Sid Meier’s Civilization VI nằm trong Series game chiến lược 4X đã tạo ra một vòng xoáy mới về khái niệm đưa một quốc gia từ một bộ lạc du mục trở thành một siêu cường đủ sức mạnh thống trị thế giới đi theo từng bước một. Theo cách này, Civilization VI trông rất quen thuộc nhưng bên trong phiên bản này chứa đầy vô số cải tiến thông minh và táo bạo, mang đến cho hệ thống level sâu sắc hơn. Khi bạn mải mê với một chiến dịch, bạn sẽ dễ dàng bị lôi cuốn vào tốc độ xây dựng quốc gia và không đủ thời gian để nghĩ về bất cứ điều gì khác.
Với phong cách nghệ thuật đầy màu sắc, trò chơi mang đến cho các game thủ cảm hứng tuyệt vời từ hệ thống bản đồ, âm nhạc sẽ khuấy động tùy theo sự phát triển của quốc gia.
Phiên bản Civilization VI được các nhà sản xuất nhồi nhét với số lượng lớn hệ thống mới áp đảo hoàn toàn tâm lý núp sau cái bóng của phiên bản trước: Thương mại, tôn giáo, gián điệp, Vĩ nhân, khảo cổ học và kể cả là bồn rửa trong nhà bếp!
Đây chính là điều tuyệt vời để game thủ có nhiều cơ hội trải nghiệm công cuộc xây dựng quốc gia theo nhiều cách khác nhau. Game thủ bắt buộc phải tận dụng mọi cơ hội trên bản đồ được tạo ra ngẫu nhiên để theo đuổi các chiến thắng khác nhau.
1. Hệ thống chính quyền phức tạp
Hàng chục nâng cấp đã mang đến chiều sâu mới cho Civilization VI so với 5 phiên bản trước như: hệ thống xây dựng thành phố mới, chợ, đền thờ và doanh trại được xây dựng theo phong cách truyền thống ở gần thành phố để cung cấp cho người dân chức năng cơ bản được chia thành 11 quận huyện (Trung tâm thương mại, Thánh địa và Encampment,…). Các quận phải được đặt trên các ô trong biên giới của mọi thành phố, số quận bạn có thể xây dựng sẽ bị giới hạn bởi dân số có mặt trong thành phố, do đó bạn buộc phải chuyên môn hóa từng chức năng của thành phố. Bạn có thể xây dựng một thành phố tập trung hoàn toàn vào việc nghiên cứu khoa học để tạo ra công nghệ mới, một thành phố khác tập trung vào phát triển kinh tế để tạo ra một quốc gia giàu có hoặc xây dựng các đơn vị quân đội để nâng cấp quốc phòng.
Đặc biệt hơn, các tòa nhà Wonder (chỉ tồn tại ở những thành phố đã nhận được phần thưởng lớn) cũng chiếm một số lượng lớn gạch và diện tích khi được đặt bên cạnh một con sông hoặc một ngọn núi. Bạn phải lựa chọn việc xây dựng tòa nhà quan trọng đầu tiên hoặc xây dựng liền kề. Tất cả những nâng cấp mới đã cắt giảm lượng lớn “rác” của các phiên bản trước.
Thật tuyệt vời khi các Kỳ quan vĩ đại có thể được nhìn thấy trên bản đồ, chúng thường được đi kèm các hình ảnh động cực kỳ ấn tượng giới thiệu về công trình.
Các game thủ sẽ phải đối mặt với vấn đề đầy thách thức: Lựa chọn tọa độ hợp lý nhất để xây dựng các quận và kỳ quan một cách hiệu quả nhất.
Có rất nhiều diễn biến sẽ diễn ra phức tạp trong game đòi hỏi game thủ phải suy nghĩ thật cẩn trọng về việc bố trí quận, các Kỳ quan, công trình đặc biệt, tài nguyên, thực phẩm và công trình sản xuất.
2. Chạy đua với tốc độ phát triển nền văn minh
Sự đảo ngược của hệ thống đo mức độ hạnh phúc nền văn minh trong phiên bản Civilization VI đã được xác định riêng lẻ dựa trên số lượng tiện nghi có sẵn, hạnh phúc được tạo ra bởi tài nguyên xa xỉ hoặc tạo ra hạnh phúc cho các tòa nhà. Điều đó có nghĩa là game thủ không cần phải lo lắng về việc thành lập các thành phố mới ảnh hưởng đến năng suất và sự phát triển của các thành phố đã có, miễn là bạn định cư ở những khu vực có đủ tài nguyên phong phú để hỗ trợ nhanh chóng.
Trên thực tế, việc xây dựng càng nhiều thành phố mới càng tốt, nhưng bắt buộc bạn phải cạnh tranh với các nền văn minh khác, điều này khiến cho giai đoạn giành giật từng tấc đất ở những giai đoạn đầu và giữa trò chơi trở nên kịch tính hơn rất nhiều.
Vào giai đoạn giữa game, những thay đổi mà nhà sản xuất Firaxis dành cho phiên bản Civilization VI đã giảm thiểu sự lộn xộn của các đơn vị công trình trong quá khứ. Vấn đề đầu tiên trong hầu hết các phiên bản Civilization là vào một thời điểm nhất định, bạn và tất cả người chơi AI sẽ bị mắc kẹt với hàng tá đơn vị Công nhân tự động ngồi một chỗ khi không có gạch để cung cấp, điều này sẽ khiến bạn mất đi rất nhiều thời gian hơn nếu không tự giải tán họ sớm. Trong Civilization VI, Công nhân trở thành Chuyên gia xây dựng, sẽ có hạn sử dụng mặc định, nhưng game thủ hoàn toàn có thể nâng cấp hạn sử dụng của Chuyên gia xây dựng bởi các chính sách từ chính phủ. Các giao dịch không được tự động hóa nên sẽ khiến cho các quyết định chi tiêu của game thủ trở nên chắt chiu hơn bao giờ hết.
3. Thể hiện khả năng ngoại giao của game thủ
Phiên bản Civilization V cho phép chúng ta sắp xếp các đơn vị quân đội vào 1 duy nhất để giới hạn các đơn vị quân đội trên mỗi ô, điều này tạo ra nhiều loại chiến thuật hơn trong game nhưng cũng gây ra nhiều sự cố “kẹt xe” đáng tiếc khi bạn xây dựng một đội quân khổng lồ.
Civilization VI đã kiểm soát thành công tất cả bằng cách tìm ra sự thỏa hiệp lớn giữa các ngăn xếp trên mỗi viên gạch: khi bạn nghiên cứu một số công nghệ nhất định, bạn có thể kết hợp 2 và 3 đơn vị quân đội thành một đơn vị quân đoàn hoặc các đơn vị mạnh hơn. Nhờ yếu tố này, số lượng các đơn vị quân đội chiếm không gian và chặn đường trong trò chơi sẽ giảm mạnh ít nhất một nửa và nhiều nhất là ⅔, nếu bạn có thể tận dụng mọi lợi thế của nó.
Các quốc gia AI được chỉ huy bởi một trong số 20 nhà lãnh đạo có sẵn, mỗi quốc gia trong số đó có các chương trình hướng dẫn hành vi riêng biệt. Điều đó mang lại cho yếu tố ngoại giao trong trò chơi tính minh bạch cần thiết từng bị thiếu sót trong các phiên bản cũ.
Khi chúng ta thiết lập thành công mối quan hệ với một nhà lãnh đạo thông qua khả năng ngoại giao xuất sắc hoặc thậm chí là cử gián điệp theo dõi tình hình các quốc gia khác để suy nghĩ ra chiến lược hợp lý nhất. Ví dụ như: Nữ hoàng Cleopatra của xứ sở Ai Cập luôn thèm khát những nền văn minh sở hữu lực lượng quân đội mạnh mẽ và Nữ hoàng Victoria yêu thích những quốc gia nằm trên cùng lục địa Anh.
Trong phiên bản Civilization VI có thêm chương trình nghị sự thứ 2 ngẫu nhiên, chẳng hạn như các quốc gia có dân số cao luôn thù ghét những quốc gia có nhiều tiền hơn, vì vậy game thủ không thể đoán trước được mọi động thái của các nước lân bang.
Một trong số những chương trình nghị sự luôn có những vấn đề đặc biệt: Nữ hoàng Victoria không thích bạn xâm chiếm những lục địa mà cô ấy đã để mắt tới (game thủ không có cách nào biết được điều này), hoàng đế nước Đức Frederick Barbarossa sẽ nổi điên khi bạn tương tác với thành phố của ông ta, vì vậy các game thủ nên cẩn thận mọi hành vi trong game của mình tránh khỏi việc chọc giận một vị lãnh đạo khó tính nào đó.
Game thủ có thể cân bằng những hành vi phạm tội bằng cách thành lập các đại sứ quán, tiến hành thương mại, tôn trọng các hiệp ước với các cường quốc trên thế giới. Vấn đề đặt ra cho các game thủ là gặp phải những quốc gia có mối quan hệ không đủ tốt và rất khó để tìm hiểu được nguyên nhân họ tức giận. Cảm xúc của các nhà lãnh đạo sẽ không hoàn toàn nhất quán, đôi khi chúng sẽ chuyển từ trạng thái thân thiện sang hung dữ bất cứ lúc nào.
Civilization VI sẽ thử thách người chơi liên tục, ví dụ như: mắc lỗi với một quốc gia có lực lượng hải quân yếu kém nhưng chỉ sau một khoảng thời gian ngắn không để tâm tới bạn sẽ chứng kiến một hạm đội khổng lồ trước khi nhận ra bản thân chưa đóng một con tàu chiến nào!
Các đối thủ AI sẽ có chương trình nghị sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến người chơi. Một số chương trình nghị sự sẽ dành riêng cho các nhà lãnh đạo đặc biệt, mô phỏng các sự kiện lịch sử đáng chú ý, chính sách tương ứng với tính cách nhà lãnh đạo. Mỗi nhân vật AI cũng có một chương trình nghị sự ẩn thứ 2, chỉ có thể được tiết lộ thông qua các hoạt động gián điệp.
Một số nền văn minh có 2 hoặc nhiều nhà lãnh đạo mà người chơi có thể lựa chọn, cung cấp một bộ khả năng lãnh đạo độc đáo được chỉ định cho nền văn minh.
Có 18 nền văn minh có thể chơi: Amerian được dẫn đầu bởi Teddy Roosevelt, Ai Cập được dẫn đầu bởi Nữ hoàng Cleopatra, Anh dẫn đầu bởi Nữ hoàng Victoria, Hy Lạp được chỉ huy bởi Gorgo hoặc Pericles, Đức được thống lĩnh bởi Frederick Barbarossa, Rome được trị vì bởi Trajan, Brazil được dẫn đầu bởi Pedro II, Nga bởi Peter, Tây Ban Nha được dẫn đầu bởi Philip II, Scythia được dẫn đầu bởi Tomyris, Trung Quốc do Qin Shi Huang lãnh đạo, Nhật Bản được chỉ huy bởi Gathering Storm, Na Uy do Harald Hardrada lãnh đạo, Sumer do Gilgamesh lãnh đạo, người Aztec được dẫn đầu bởi Montezuma.
Các nền văn minh được bổ sung: Jadwiga của Ba Lan, Amanitore của Nubia, John Curtin của Úc, Alexander of Georgon, Cyrus II của Ba Tư, Gitarja của Indonesia, Jayavarman VII của Khmer, Wilfrid Laurier của Canada, Wilhelmina của Hà Lan, Matthias Corvinus của Hungary, Pachacuti của Inca, Seoundeok của Hàn Quốc, Mansa Musa của Mali, Kupe của Maori, Lautaro của Mapuche, Gengjhis Khan của Đế chế Mông Cổ, Suleiman của Đế chế Mông Cổ, Suleiman Dido của Phoenicia, Robert the Bruce của Scotland, Shaka của Zulu và Kristina của Thụy Điển.
IV. Thành công của Civilization VI
1. Doanh số bán hàng
Trò chơi đã xuất xưởng hơn 1 triệu bản game chỉ trong 2 tuần đầu tiên phát hành, khiến Civilization VI trở thành trò chơi bán chạy nhất trong series Sid Meier’s Civilization cho đến nay. Tháng 5 năm 2017, doanh số bán hàng cán mốc 2 triệu bản, báo cáo doanh thu của nhà phát hành là 576,1 triệu đô la. Take Two đã tuyên bố rằng phiên bản Civilization VI đang đi rất đúng hướng và chắc chắn vượt qua doanh số trọn đời của Civilization V 8 triệu bản.
2. Giải thưởng The game Awards 2016
Civilization VI đã nhận được vô vàn đánh giá tích cực từ các chuyên gia PC, Nintendo, Switch và tạp chí Metacritic. Nhà phê bình nổi tiếng Scott Butterworth của tạp chí GameSpot đã ca ngợi những nâng cấp tuyệt vời đã giải phóng một lối chơi mang tính vĩ mô hơn rất nhiều: “Lớp chiến lược mới lấp đầy mọi khoảng trống đến từ phiên bản trước và tạo ra sự đa dạng trong lối suy nghĩ về nhu cầu dân sự trong game”.
Civilization VI đã giành giải thưởng cho Trò chơi PC hay nhất và Trò chơi chiến lược hay nhất tại Giải thưởng phê bình trò chơi năm 2016, cũng như Trò chơi chiến lược hay nhất tại The Game Awards 2016.